Versions

Portugese, English, Spanish, Italian and German

quinta-feira, 16 de agosto de 2012

Panalangin NG bagong pagsilang

Diyos, Creator ng uniberso,
Bakit ako? Ang isang tao ng likas na pananampalataya,
Ng gawain ng isang coxswain,
Ang mga pangunahing diwa sa paghahanap ng pagtubos?
Sa ang malaking barko na ito ng buhay, pagkuha sa akin,
Dahil bago alis, at marupok tao'y nangangailangan,
Patungo sa walang hanggan portal Banayad ...

Minsan tinanong ko sa aking sarili,
Ano ang iyong oras, naku! Ama!
Madalas iba mula sa minahan,
Ito ang aking pagkainip,
Ang aking pag-aalala, marahil kamusmusan,
Kakulangan ng walang hanggan katotohanan?
Alam ko hindi ko alam, lang alam ...

Ngunit ngayon, ang aking Creator,
Araw ng aking muling pagsilang,
Live ang oras ng mga tao,
Ano ang kaya mabilis at madaling lumipas,
Stumbling, minsan makapag namin ang nawala,
Sa paghahanap ng liwanag mismo ...


Ngayon, ang Aking Ama,
Gusto kong maging karapat-dapat
 Upang pakiramdam ang "ang tilamsik"
Ng iyong Banal na dagitab
Salamin ng iyong maluwalhati liwanag ...

Ngunit bago at sa itaas,
Bigyan mo ako ng iyong kapayapaan, ang iyong awa,
Gawing akin ang higit pa mahabagin, mas mapagmahal,
Mahabagin, pasyente at masinop,
Para magkaroon ako ng lakas at tapang
Lead ang mga ipinagkatiwala sa akin,
Hindi mawalan ng paningin ang ipinangakong lupa,
Ang daan na humahantong sa iyo ...


Heloisa Helena Silveira, makata at manunulat.
Sa Brasilia / DF, 22/05/2012

Nenhum comentário:

Postar um comentário